เมล็ดพันธุ์ดงสาร กับความหวังใหม่ในค่ำคืนที่สว่าง


ทุกกิจกรรมลงมือทำ ผมว่าทุกคนมีความฝัน อาจเป็นเราหรือมีผู้อื่นคาดหวังเสมอ การเพาะเห็ดครั้งนี้ทั้งนักวิจัย ผู้อำนวยการ คุณครู ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนบ้านดงสาร แต่ละคนมีความคาดหวังแตกต่างกัน

แตงโม อยู่เฝ้าการนึ่งฆ่าเชื้อเห็ด เป็นเพื่อน ต่อ โค้งคำนับฟาร์ม เราเริ่มจุดเตาเวลา 20.00 - 01.00 หรือเฝ้าประมาณ 5 ชั่วโมง น้องนักเรียนกลุ่มนี้ผ่านกระบวนการฝึกทักษะการเพาะเห็ด เกิดความสนิทคุ้นเคยกัน จึงอาสามาอยู่เป็นเพื่อน ผมจึงชวนถอดบทเรียนเพื่อใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ จะได้ไม่เหงาดีกว่ากดโทรศัพท์เล่น สิ่งที่พวกเขาคาดหวังและสิ่งที่เขาได้

ความคาดหวังก่อน เข้าใจกิจกรรมคงเป็นรูปแบบการทดลองคงไม่ได้ปฏิบัติจริง, คิดว่านั่งอบรมแล้วมีก้อนเห็ดมามอบให้, ผู้ปกครองให้มาเพราะว่าคิดว่าจะได้ก้อนเห็ดกลับบ้าน

ระหว่างดำเนินการ รู้สึกว่าคึกคักได้ปฏิบัติการจริง เป็นการเรียนรู้นอกห้องที่สนุกและจำขั้นตอนต่าง ๆ ได้ เช่น สูตรอาหารเห็ดมีอะไรบ้าง การแบ่งหน้าที่กันคนผสมอาหาร คนบรรจุก้อน, ได้ความรู้การเพาะเห็ดสามารถนำองค์ความรู้ไปต่อยอดได้

หลังดำเนินการ อยากนำก้อนเห็ดไปเพาะที่บ้านแม่เคยซื้อมาเปิดดอกขาย, สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้นำมาใช้ในอนาคต ถ้ามีเครื่องมือและวัตถุดิบเหมือนกับกิจกรรมครั้งนี้

นี่คือความคิดของเมล็ดพันธุ์แห่งอนาคต เป็นค่ำคืนที่สว่าง ดวงดาวแห่งความหวังได้จุดประกายส่องแสงขึ้น แล้วเราจะต่อยอดหรือปล่อยให้พวกเขาหมดแสงลง และสำหรับทีมนักวิจัยเมื่อเจอ "เพรชน้ำเอก" คงไม่ปล่อยให้หลุดมือหรือทำเฉยเหมือนกับลิงได้แหวนแน่




{fullWidth}
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า