ชาวบ้านดีใจน้ำตาคลอได้รับความช่วยเหลือ มัชรูมมัดใจเสาวัด1


เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2566 โค้งคำนับฟาร์ม โดยวิสาหกิจชุมชนปลูกเห็ดไว้สาร ได้สร้างวัฒนธรรมการช่วยเหลือสังคมครั้งแรกที่บ้านเสาวัด ตำบลโพนงาม อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร “น้องต่อ” ให้เหตุผลที่เลือกบ้านเกิดครั้งแรกว่าเป็นการ “โอบกอดถิ่นมารดาผู้อารี” ซึ่งมีผู้ได้รับความช่วยเหลือ 20 ครัวเรือน คัดเลือกครัวเรือนที่ลำบากโดย อสม. เป็นกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ยากไร้

“ผมอยากให้คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนดีขึ้น มีรายได้จากการผลิตเห็ดด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นอัตลักษณ์ของชุมชนด้วยความภาคภูมิใจ โดยการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม” นายณรงค์ฤทธิ์ ขวาวงษา

นายณรงค์ฤทธิ์ ขวาวงษา (น้องต่อ) อายุ 30 ปี ประธานวิสาหกิจชุมชนปลูกเห็ดไร้สาร บ.เสาวัด ต.โพนงาม อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ได้รวมตัวคนทุกช่วงวัยในชุมชนที่มีความต้องการทำอาชีพเพาะเห็ด ภายใต้แบรนด์ “โค้งคำนับฟาร์ม” มีสมาชิกในกลุ่ม 30 คน นี้คือการตั้งเป้าหมายดำเนินกิจการของคนรุ่นใหม่ที่กลับจากทำงานมาอยู่บ้าน

การสร้างวัฒนธรรมองค์กรช่วยเหลือสังคม น่าจะทำได้เลยเนื่องจากวิถีคนในชุมชนมีการแบ่งปันกันเป็นปรกติ เมื่อเราได้โอกาสแล้วก็อยากจะหาวิธีมอบโอกาสให้ผู้อื่น จึงประชุมสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สร้างกลไกการขับเคลื่อนงานมีแนวคิด “ธุรกิจชุมชนช่วยชุมชน” โดยใช้ชื่อโครงการครั้งนี้ว่า “มัชรูมมัดใจ สร้างสายใย ไออุ่นทุนสังคม” มีเป้าหมายช่วยเหลือสังคม 12เดือน 12ชุมชน ในพื้นที่อำเภออากาศอำนวย กิจกรรมมีการระดมทุน เช่น เครื่องนุ่งห่ม (เสื้อผ้าที่ไม่ได้ใช้) ของอุปโภคบริโภค จากภาคีเครือข่ายเพื่อส่งต่อความห่วงใยถึงครัวเรือนที่ลำบาก ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ธุรกิจในทศวรรษนี้ที่ให้ความสำคัญการรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น

“น้องต่อ” กล่าวย้ำว่า โครงสร้างสำคัญในการขับเคลื่อนงานคือพลังของคนในชุมชน พลังที่สามารถส่งต่อความดีงามความฮักแพงแบ่งปัน พลังแห่งการให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนคือพลังอันบริสุทธิ์ ส่งมอบพลังน้ำใจให้กันและกัน

นายณรงค์ฤทธิ์ ขวาวงษา

อาจารย์สายฝน ปุนหาวงค์ หัวหน้าโครงการวิจัยฯ กล่าวว่า “โค้งคำนับฟาร์ม” ถือได้ว่าเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากงานวิจัย การพัฒนากระบวนการเพิ่มรายได้เกษตรกรด้วยระบบการผลิตเกษตรมูลค่าสูงของกลุ่มเกษตรกรฯ (ปฏิบัติการโมเดลแก้จน) มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ปี 2565 หรือ “วิจัยเกษตรมูลค่าสูง” ได้รับทุนวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) องค์ความรู้และกระบวนการที่ใช้กับกลุ่มเป้าหมายได้แก่ Pro-poor Value Chain, S.T.M Process, BMC-SE เป็นต้น และกล่าวต่อว่า ปรารถนาอย่างยิ่งที่จะช่วยกันเดินหน้าในการทำกิจกรรมดี ๆ เติมเต็มสุขเล็ก ๆ นี้ กระจายไปถึงชุมชนอื่น ๆ ในอำเภออากาศอำนวย เพื่อเป็นน็อตและฟันเฟืองเล็ก ๆ ของ “อากาศอำนวยโมเดล”

อ.สายฝน

ทีมงานได้ขี่มอเตอร์ไซต์ ปั่นจักรยาน นำสิ่งของลงไปมอบถึงครัวเรือน บรรยากาศเต็มไปด้วยความปลื้มปิติใจทั้งผู้ให้และผู้รับ ทั้งสองข้างทางที่ผ่านไปได้ยินเสียงร้องบอกว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมากอยากให้ทำต่อเนื่อง ส.อบต คุณรัชนี ปังอุทา อดไม่ได้ทนไม่ไหว ออกมาสนับสนุนอาหารน้ำดื่มให้กับทีมงาน ถือได้ว่าทุกก้าวเดินในการทำหน้าที่จะถูกบันทึกลงเมมโมรี่ที่ดีที่สุดในโลกคือความทรงจำของมนุษย์

มันทำให้นึกถึงบทความตอนหนึ่งที่ หมอประเวศ อวยพรคนรุ่นใหม่ “การเรียนรู้ร่วมกันในการปฎิบัติ หรือการรวมตัวร่วมคิดร่วมทำ เป็นธรรมะเพื่อความเจริญถ่ายเดียวหรือ อปริหานิยธรรม ที่พระพุทธองค์ทรงสรรเสริญเป็นอันมาก “อปริหานิยธรรม” แปลตามศัพท์ว่า “ธรรมะเพื่อความไม่ฉิบหาย”

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจะสร้างการเปลี่ยนแปลงธุรกิจในพื้นที่ ให้หวนกลับมาช่วยเหลือคนในชุมชนได้ไม่มากก็น้อย ที่สำคัญ “น้องต่อ” เป็นผู้ประกอบการน้องใหม่ยังต้องอาศัยประสบการณ์อีกมากหรือถ้าก้าวผิดอาจไม่มี “โค้งคำนับฟาร์ม”อีกเลย และคงไม่ใช่ความต้องการของรัฐบาลที่กำลังส่งเสริมให้ SME เติบโต แล้วพวกเราละจะปล่อยให้คนรุ่นใหม่เดินตามลำพังหรือไม่











เรียบเรียงโดย : สมชาย เครือคำ (แตงโม สกลนคร)
ดำเนินการ : โครงการพัฒนาระบบห่วงโซ่การผลิตเกษตรมูลค่าสูง ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ติดตามได้ที่ blogOnepoverty และ blockdit และ Facebook
แหล่งทุนวิจัย : หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ติดตามได้ที่ งานยุทธศาสตร์ขจัดความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำ

อ่านเพิ่มเติม
1. https://thecitizen.plus/node/81552
2. https://share.csitereport.com/share.php?post_id=0000032642
3. https://www.blockdit.com/posts/64af72fddbc4424602c2e375
4. https://www.facebook.com/kknfarm.saowat/posts/pfbid02cNGSLkMgVktBVJL39qnmNDNgvKkj7opYk1CvVvxUaE1wmLCTkC2nA7MUvcyQXH2Jl
5. https://www.facebook.com/youdeemeehang/posts/pfbid0yWNQZKfajSf3SRAUXFKTo1eV21MVA1yAmie3XSaDR1uwndwDLN56aUL8YjB5TC8zl
{fullWidth}
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า